wholesale jerseys wholesale jerseys china wholesale nfl jerseys from china wholesale jerseys free shipping wholesale nfl jerseys online coach outlet coach handbags outlet coach handbags outlet michael kors handbags outlet michael kors handbags outlet michael kors outlet
cialis suisse viagra suisse levitra suisse kamagra belgique levitra générique
slide1slide 2slide 3slide 4slide 5slide
Giỏ hàng

Tổng cộng 0 đ

Xem giỏ hàng Thanh toán

Tin mới
Sản phẩm bán chạy
Video nổi bật
Thống kê truy cập
Tin tức

Ấn Tượng Việt Nam

Ấn Tượng Việt Nam
Không biết chiếc quạt giấy có tự thuở nào, chỉ biết rằng trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu chuyện kể rằng: "Thằng Bờm có cái quạt mo, phú ông xin đổi ba bò chín trâu..." Nữ sĩ Hồ Xuân Hương lại ví chiếc quạt như một thiếu nữ quyến rũ:

Ấn Tượng Việt Nam


Quạt giấy quen mà lạ

    Không biết chiếc quạt giấy có tự thuở nào, chỉ biết rằng trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu chuyện kể rằng: "Thằng Bờm có cái quạt mo, phú ông xin đổi ba bò chín trâu..."

    Nữ sĩ Hồ Xuân Hương lại ví chiếc quạt như một thiếu nữ quyến rũ:

"Mười bảy hay là mười tám đây
(số nan quạt giấy ứng với tuổi thiếu nữ)
Cho ta yêu dấu chẳng rời tay...
Hồng hồng má phấn duyên vì cậy
(Loại quả có thể lấy nhựa để phất quạt)
Chúa dấu vua yêu một cái này

    Chiếc quạt xưa đã đi vào đời sống lao động từ trong những áng thơ, tích cổ của nhiều loại hình sân khấu, nó được ra đời trong sự nhọc nhằn, lao tâm khổ tứ của những nghệ nhân làm quạt thời xưa. Đén nay, chiếc quạt tranh không chỉ hạn hẹp ở phạm vi trong nước mà còn nức tiếng cả thế giới, bởi tính nghệ thuật và văn hóa chứa đựng trong nó qua bàng tay "vàng" của nghệ nhân làm quạt Lân Tuyết.

    Trở về sau chuyến triển lãm quạt nghệ thuật tại Festival Văn hóa quốc gia Thái Lan, gương mặt chị còn nhiều phấn chấn và chưa hết xúc động bởi sự ngưỡng mộ của những người bạn quốc tế đối với tác phẩm của mình. Là con gái nghệ nhân Nguyễn Lân - người con từng phục chế chiếc quạt của Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chị Tuyết tiếp tục nâng cao giá trị sử dụng của chiếc quạt mát lên thành những bức tranh nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa dân tộc với tính hiện đại.

    Nếu như trước đây, nhiều người chỉ biết tới chiếc quạt Dó - làng Vác, quạt Nủa - làng Chàng (Hà Tây), quạt Hới (Quảng Bình), quạt Ân Thi (Hải Dương)..., thì nay người xem không khỏi ngỡ ngàng khi thưởng thức những tác phẩm quạt tranh độc đáo của nghệ nhân Lân Tuết. Trong lúc các nghề trưyền thống đang ngày càng mai một thì chị lại dám đương đầu với những khó khăn để duy trì nghề của cha ông mình và nâng nó lên thành những tác phẩm nghệ thuật.

    Chị nói, "Khi cuộc sống trở nên đầy đủ hơn, người ta muốn tìm lại cội nguồn của chính mình và đó là nguyên nhân khiến tôi dám nghĩ, dám làm, "đơn thương độc mã" bỏ tiền sống của mình ra để tìm tòi sáng tạo và lăn lộn với nghề". Chiếc quạt của chị không đơn thuần là vật xua đi những oi bức, nóng nực của mùa hè, mà đó còn là những bức tranh nghệ thuật, những vật trang trí xinh xắn và lạ mắt khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

    Kết hợp từ những kinh nghiệm cha truyền cùng với kiến thức về văn học nghệ thuật dân gian và kỹ thuật tinh xảo của nghề, nghệ nhân Lân Tuyết tự tin tìm cho mình một con đường riêng, trăm quạt trăm vẻ, không trùng lặp. Ngoài giá trị mỹ thuật, mỗi chiếc quạt của chị còn hàm chứa trong mình bề dày của triết lý phương Đông, chị nói: "Hồn thơ Hồ Xuân Hương đã gợi ý cho tôi tạo ra những chiếc quạt tranh vừa chứa đựng nét dân gian lại vừa mang tính hiện đại, hay là những chiếc quạt cây thước ta 40 phân đủ tầm "Mát mặt anh hùng khi tắt gió, che đầu quân tử lúc sa mưa".

    Trong quá trình sáng tạo, chị rất chú ý đến dáng quạt và nan quạt. Dáng quạt "chành ba góc" khiêm nhường, không vuông thành sắc cạnh như các mô-típ treo tranh khác. Nan quạt được tính theo số đếm Thái ất - cách đếm của Phật học, thông số lành mang tính triết lý của Đạo Phật phương Đông; dáng đốt trúc có biểu tượng tam thế: Thiên - Địa - Nhân mang đến cho người xem một cảm nhận tổng thể về vẻ đẹp của chiếc quạt tranh truyền thống. Quạt của chị có thể làm duyên trên tay các thiếu nữ, hoặc trang trí trên tường như một bức tranh gợi mở. Dù treo tường hay cầm trên tay, ta đều thấy rõ vẻ mềm mại đưa theo gió, nhưng rất chắc ở hai nan cái (làm khung của bức tranh). Điều đó thể hiện bản chất của người phụ nữ trong cái "mai cốt cách" phải toát lên cái "tuyết tinh thần" như trong thơ Hồ Xuân Hương đã nói. Vẻ đẹp đó càng trở nên quyến rũ hơn bởi chất liệu the tơ óng ánh màu hoàng tộc, các vân sáng lung linh tự nhiên do nước quả cậy phất quạt ăn quyện với các họa tiết được trổ trên giấy tinh xảo. Chị sử dụng chất liệu làm quạt rất phong phú, từ những loại giấy màu, vải lụa, the, gấm, tơ tằm, lạt tre... tạo nên sự đa dạng cho chiếc quạt.

    Không tự bằng lòng với bản thân, nghệ nhân Lân Tuyết ngày đêm miệt mài suy nghĩ tìm tòi những ý tưởng mới. Chị lặn lội về những vùng quê đã từng có nghề làm quạt truyền thống để học hỏi thêm những tinh hoa, vốn quý của nghề, giao lưu trực tiếp với các họa sĩ về hội họa để đúc kết kinh nghiệm cho những chiếc quạt của mình ngày càng hoàn thiện hơn về kiểu dáng và phong cách thể hiện. Phải chăng vì thế mà mỗi chiếc quạt của chị đều rất sống động và có hồn? Từ những chiếc quạt truyền thống nhưng cải tiến ở sự phối màu, đến những chiếc quạt the màu tím Huế, phớt cánh hoa đào, hoa lý có ép hình hoa văn trổ bằng giấy, những chiếc quạt giấy dó vẽ tranh dân gian đánh vật, hứng dừa... rất gần gũi và thân quen với con người Việt Nam.

    Làm nghề và sống với nghề bởi chính lòng tâm huyết và những trăn trở trước sự mai một của nghề thủ công truyền thống, chị đã khẳng định được vị trí của mình. Đoạt nhiều giải thưởng với chiếc quạt tranh như Huy chương vàng năm 1985, 1991, danh hiệu Bàn tay vàng năm 97, cùng nhiều danh hiệu cao quí khác... Chị vui không chỉ vì tác phẩm cảu mình đã được thừa nhận, đã có tiếng nói riêng mà chính vì phần nào đã giúp người Việt Nam thấy được vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật văn hóa vốn giàu bản sắc của dân tộc mình.

    Với tất cả sự nỗ lực đó, cái tên quạt tranh Lân Tuyết lạ ở phong cách, quen ở cái tên đã tồn tại và phát triển hơn chục năm qua tại Việt nam và được biết tới nhiều nước trên thế giới.

(Theo Heritage)

 
 
 
 
Thiết kế website  
 
 
 
 
 
 
^ Về đầu trang
nike roshe run dam parajumpers sverige Parajumpers rea uggs rea michael kors väskor rea parajumpers jacka moncler rea nike free run dam canada goose väst hollister sverige